Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

LẬP NGHIỆP Ở QUÊ HƯƠNG -HAY TIẾN VỀ CÁC THÀNH PHỐ LỚN

Cuộc sống luôn là một chuỗi những lựa chọn, và lập nghiệp ở đâu là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi lựa chọn đó. Ở Việt Nam, chúng ta có Hà Nội- trung tâm hành chính, Sài Gòn- trung tâm kinh tế và thêm một thành phố nữa đó là Đà Nẵng - với những ưu đãi của địa phương về thuế , môi trường sống mới. Các sinh viên sau khi ra trường, người trẻ muốn khởi nghiệp đa số đều chọn những thành phố này để làm nơi thử sức, hòa nhập vào môi trường làm việc công nghiệp, năng động và nhiều thử thách.
Nhưng họ sẽ làm gì???

Cử nhân ra trường ở thành phố hay về quê?

Trước tình trạng người người ùn ùn đổ về các thành phố lớn để tìm cho mình một cơ hội để phát triển, gây ra hiện tượng " đất chật người đông", chiếc bánh cơ hội bị chia thành từng miếng làm cho sự cạnh tranh tăng cao. Thậm chí nhiều người còn không biết mình đến thành phố lớn thế này để làm gì, họ lạc lõng trong chính sự lựa chọn của mình. Họ chỉ biết là nhìn thấy nhiều người đổ về đây, thì họ cũng buộc bản thân phải hòa theo đám đông đó để tìm cảm giác an toàn, chọn những miền đất hứa theo xu hướng chung của xã hội. Nhưng họ không biết rằng, trong đám đông như thế, có người thành công thì ắt có người thất bại.
Vậy lập nghiệp ở thành phố lớn có phải là lựa chọn tối ưu nhất?

ve que hay o thanh pho lap nghiep
Lập nghiệp với rau sạch

Thật khó để trả lời đâu mới là giải pháp tối ưu, đâu mới là vị trí lí tưởng cho việc an cư lạc nghiệp của người trẻ. Bởi vì mỗi người sẽ có một hoài bão, ước mơ và dự định khác nhau. Rất nhiều bạn trẻ mà tôi biết, họ chọn cách..trở về quê mở trang trại. Ở đô thị thì tấc đấc tấc vàng, lấy đâu ra mà trồng trọt, phát triển mô hình VAC, vậy là anh bạn điềm nhiên với thú vui tao nhã, trở thành "đại gia nông dân" khi cung cấp thực phẩm sạch cho các siêu thị ở những thành phố đô thị loại I.
Cũng có bạn khác, thấy quê hương có sản phẩm chủ lực là nước mắm, bạn trở về, công thức gia truyền đã có sẵn, chi phí nhà xưởng nhân công ở quê cũng thấp hơn so với ở thành phố lớn, vận dụng những gì đã học được, bạn nghiễm nhiên trở thành chủ xưởng nước nắm có tiếng với doanh thu tính bằng 8 con số mỗi năm.
ve que de lam giau que huong
Khôi phục làng nghề nước mắm

Và nhiều người khác nữa cũng chọn cách trở về quê hương để làm giàu. Bỏ lại sau lưng sự hào nhoáng của thành phố lớn, sự cười chê của bạn bè rằng học xong lại cắp gói về quê. Bởi vì chỉ họ mới hiểu rõ nhất, về quê họ có tất cả mọi điều kiện thuận lợi để bắt tay vào khởi nghiệp, còn ở lại, hành trang của họ chỉ có mỗi tấm bằng, một ước mơ, quá ít ỏi để "chiến đấu" trong môi trường cạnh tranh khốc liệt này.
Trích " Sẽ có cách, đừng lo"


0 nhận xét:

Đăng nhận xét